Trong bối cảnh nền điện ảnh toàn cầu đang khó hồi phục, phim Trung Quốc vẫn mang đến cho khán giả một số bộ phim nổi bật, mang tính đương đại và hiện thực. Năm 2024, các bộ phim như Tình nguyện viên: Trận chiến sinh tử, Điều 20, Giải mã,… đã tìm kiếm sự đột phá trong phương pháp kể chuyện, với góc nhìn nghệ thuật và phong cách thẩm mỹ độc đáo, đạt được sự đồng cảm và cộng hưởng với các chủ đề xã hội và cảm xúc của công chúng, thể hiện sự sáng tạo và đa dạng của phim Trung Quốc. Bất kể xét về mức độ chú ý của xã hội, chủ đề công cộng hay sự mới mẻ của thời đại, phim Trung Quốc vẫn sẽ là một trong những lĩnh vực văn hóa sôi động nhất trong năm 2024.
Trong năm, có hơn 50 phim nội địa đạt doanh thu phòng vé trên 100 triệu và gần 60 phim nội địa đạt doanh thu phòng vé trên 50 triệu, hoàn thành mục tiêu 50 phim nội địa có doanh thu phòng vé hàng năm trên 100 triệu như đề ra. trong “Kế hoạch 5 năm lần thứ 14”. Điều này giải thích ở một mức độ nào đó sự cải thiện về chất lượng tổng thể của phim Trung Quốc, dù là phim kinh phí lớn hay phim kinh phí vừa và nhỏ.
Khoảng cách giữa nhu cầu xem phim chất lượng cao của khán giả và nguồn cung phim chất lượng cao không đủ vẫn là mâu thuẫn cấp bách nhất trong sự phát triển của phim Trung Quốc. Để ngừng sụt giảm và phục hồi trên thị trường cũng như đạt đến những tầm cao mới trong sáng tạo, nhà làm phim phải đối mặt với những thách thức và tăng cường kết nối cảm xúc với khán giả và thị trường.
Trước hết, làm phim phải vượt qua rào cản và dám đổi mới. Những bộ phim thực sự nổi bật trên thị trường trong những năm gần đây hiếm khi được tạo ra theo mô hình ban đầu. Trong môi trường quá tải thông tin, “những người giống tôi là người thông thường, còn những người bắt chước tôi sẽ chết”. Chỉ có sự đổi mới mới có thể mang lại sự chú ý.
Việc làm phim phải có ý thức theo đuổi “chất lượng điện ảnh”. Một bộ phim hay không chỉ cần “xem được” mà còn thúc giục sự cần phải “phải xem”.
(Tác giả: Ân Hồng – Nguồn: Nhân Dân Nhật Báo TQ)